เครื่องบดเมล็ดกาแฟ ต้นเหตุของความอร่อยอันดับต้น ๆ ในแก้วกาแฟที่คุณดื่ม

เ ค รื่ อ ง บ ด เ ม ล็ ด ก า แ ฟ สำคัญขนาดไหนน่ะ ?
ก่อนอื่นเราลองมาฟังบุคคลที่มีอานุภาพ ในวงการกาแฟ
พูดถึงเครื่องบดเมล็ดกาแฟกันก่อนดีกว่า


  • James Hoffmann / World Barista 2007
"เครื่อง Espresso ที่ดี เป็นได้ทั้งอุปกรณ์ที่สวยงามและเครื่องมือที่ยอดเยี่ยม สิ่งมหัศจรรย์ทางด้านเทคนิคแต่มันจะเป็นการเสียเงินเปล่าหากคุณจับคู่มันกับเครื่องบดกาแฟที่ไม่ดี
แทนที่จะอัพเกรดเครื่อง Espresso ผมจะแนะนำให้อัพเกรดเครื่อบดกาแฟก่อนเสมอ เพราะเครื่องบดที่ดีกับเครื่องชงแบบบ้าน ๆ จะชงกาแฟออกมาได้ดีกว่าเครื่องบดถูก ๆ กับเครื่อง Espresso แบบ Dual Boiler ที่ดีที่สุดการลงทุนนั้นคุมค่ามากเมื่อคุณต้องการดื่มกาแฟอร่อยๆที่บ้าน"

  • Scott Rao / Most Influential coffee thinker
" ผมแนะนำให้คุณลงทุนกับเครื่องบดที่ดีที่สุดเท่าที่คุณจะลงทุนได้ แม้ว่ามันจะทำให้คุณต้องซื้อเครื่องชง Espresso ได้ถูกลง"

  • James Freeman / CEO of Blue Bottle Coffee
"คุณภาพของเครื่องบด นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการชง Espresso
หากคุณต้องการชง Espresso ที่ดีที่บ้าน คุณควร เลือกเครื่องบดก่อนเลย"


 เ ค รื่ อ ง บ ด ที่ดี นั้ น ใ ห้ อ ะ ไ ร

เครื่องบดคุณภาพดีนั้นจะไม่ก่อให้เกิความร้อนขณะบดมากนักนั่นจะทำให้กาแฟของคุณไม่ถูกความร้อนทำลาย Aroma ที่ดีๆ  ( ที่ถูกทำลายได้ด้วยความร้อน) และในขณะเดียวกันเครื่องบดที่ดีนั้นก็จะทำให้กาแฟของคุIมีความรู้สึกเบิร์นท์ ได้ยากกว่าอีกด้วย

เครื่องบดที่ดีนั้น จะให้ความสม่ำเสมอของ Grind Size ที่ดีค่อนข้างเท่าๆกันทุกอณู นั้นจะทำให้คุณควบคุมเเละปรับเปลี่ยนตัวแปรในการชงได้ง่ายขึ้น ควบคุมรสชาติ และดึงรสชาติของเมล็ดกาแฟที่ดีๆได้ง่ายและมากขึ้น

หากคุณใช้เครื่องบดอะไรก็ได้ จะมีผงกาแฟที่เป็น ผงละเอียดยิบ ๆ (Fine Grind) ปะปนอยู่ในปริมาณมาก ทั้งๆที่ระดับที่คุณต้องการนั้นค่อนข้างบดหยาบกว่าผงเหล่านั้นมากๆ ทำให้เราควบคุมการชงได้ยาก ควบคุมรสชาติได้ยาก เพราะเครื่องบดไม่มีความเสถียรในการบด
เครื่องบดเมล็ดกาแฟมือหมุน แบบใบมีด
* จากภาพเป็นผลลัพธ์ของผงกาแฟที่บดด้วยเครื่องบดที่มีคุณภาพต่ำ จะสังเกตุเห็นถึงความไม่สม่ำเสมอของผงกาแฟที่บดออกมา

หลายคนชอบเข้าใจผิดว่าเครื่องบดก็เเค่ทำให้กาแฟเป็นผง อันนั้นเข้าใจผิดอย่างมหันต์ ก่อนที่คุณจะเลือกเครื่องบดประเภทต่าง ๆ นั้น ไม่ว่าจะเป็น เครื่องบดมือหมุน หรือ เครื่องบดไฟฟ้า (Conical Burr, Flat Burr.)
คุณควรจะรู้ก่อนว่า คุณจะเอามาบดเมล็ดกาแฟเพื่อการชงกาแฟในแบบไหน และบดมาก บดน้อย บดบ่อย บดไม่บ่อย ขนาดไหนในแต่ละวัน
และที่สำคัญ งบประมาณที่คุณจะลงทุนไปกับเครื่องบดได้
เพราะการชงแต่ละแบบนั้น จะมีระดับการบดที่ไม่เท่ากัน และเครื่องบดเมล็ดกาแฟราคาถูก ๆ ทั่ว ๆ ไปนั้น มักจะไม่สามารถบดเมล็ดกาแฟได้ละเอียดเพียงพอที่จะชงด้วยเครื่องชงแบบเเรงดัน เช่น Moka Pot / Espresso Machine หรือหากบดได้ ก็ไม่สามารถบดได้หยาบเพียงพอที่จะนำมา Drip หรือ Cold Brew ได้ค่ะ